กระทรวงเกษตรฯ เพิ่ม “ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชฯ”รวม 2,897 ศูนย์ ทั่วประเทศ พร้อมปรับโฉมให้บริการ E-service เพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรและประชาชน
5 พ.ย. 2567
39
วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน 2567 นางสาวกัญญาภัทร พอสม นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมอบรมการใช้งานแอปพลิเคชัน / ระบบงานบริการภายใต้ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการอบรม ทั้งนี้ นายนวนิตย์ พลเคน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
นางอัญชลี สุวจิตตานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชฯ ทั้ง 2,897 ศูนย์ จากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมประชุมแบบออนไลน์ จากห้องประชุม 135 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดตั้ง “ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ ให้มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรม สามารถแปลงนโยบายสร้างวิธีทำงานสู่วิธีปฏิบัติให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลสำเร็จตามเจตนารมณ์ที่กำหนดไว้ รวมทั้งเพื่อให้บริการประชาชนในการขอรับบริการ/ร้องเรียน/ร้องทุกข์ ที่เกี่ยวข้องในด้านการเกษตร ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 ณ สำนักงานเกษตรอำเภอบางปะหัน อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมกันทั่วประเทศ จำนวน 960 ศูนย์
สำหรับการจัดอบรมฯ ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชฯ ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในปัจจุบัน ที่เน้นการใช้เทคโนโลยี มีการปรับปรุงการดำเนินงานลดขั้นตอนความยุ่งยากลง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้มากขึ้น รวมทั้งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของศูนย์บริการประชาชนภาคการเกษตร กระทรวงเกษตรฯ จึงได้ขยายศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชฯ เพิ่มเติมอีก จำนวน 1,937 ศูนย์ แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับกรม จำนวน 21 หน่วยงาน (21 ศูนย์) ระดับจังหวัด จำนวน 7 หน่วยงาน (533 ศูนย์) และระดับอำเภอจำนวน 2 หน่วยงาน (1,383 ศูนย์) กระจายทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงระบบศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชฯ จากเดิมที่รับเฉพาะเรื่อง ร้องเรียน/ร้องทุกข์ จะเพิ่มงานบริการ (E-service) ของหน่วยงานในสังกัดจาก 11 หน่วยงาน รวม 22 แอปพลิเคชันและระบบงานที่จะให้บริการภายใต้ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชฯ รวมทั้งสิ้น 2,897 ศูนย์ เพื่อให้บริการเกษตรกรและประชาชนได้อย่างทั่วถึง